วันเสาร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

กระบวนการทางนวัตกรรม ( Innovation Process)








การค้นหาความคิดใหม่ : Idea Generation
6 แหล่งที่มาของความคิดที่เป็นนวัตกรรม
1. ความรู้ใหม่
2. การใช้ประโยชน์จากความคิดของลูกค้า
3. การเรียนรู้จากกลุ่มผู้ใช้ที่มีหัวก้าวหน้า
4. การออกแบบที่เข้าถึงใจคน
5. ฝ่ายวิจัยและพัฒนา
6. นวัตกรรมจากภายนอกองค์กร
การรับรู้ถึงโอกาส : Opportunity Recognition
 “สิ่งที่สำคัญก็คือ เราต้องฉลาดพอที่จะรับรู้ว่า สิ่งนั้นจะเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่เมื่อเราเห็นมันอยู่ตรงหน้า” (Norman Augustine)
หลักการรับรู้โอกาสด้วยแผนผังอรรถประโยชน์
-นวัตกรรมสร้างอรรถประโยชน์มากที่สุดในด้านใดได้บ้าง
-อรรถประโยชน์นั้นมากกว่าหรือน้อยกว่าเทคโนโลยีของผู้อื่นเพียงใด
-อรรถประโยชน์ใดมีความสำคัญมากที่สุด
-สามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดเพื่อสร้างนวัตกรรมที่เป็นอรรถประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร

การประเมินความคิด : Idea Evaluation
ความเหมาะสมของนวัตกรรมกับกลยุทธ์ขององค์กร
ความสามารถด้านเทคนิคขององค์กรในการสร้างนวัตกรรม
ความสามารถทางด้านธุรกิจที่ส่งผลให้นวัตกรรมประสบความสำเร็จ
การพัฒนานวัตกรรม : Development
ตัวกรองความคิด
-การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (Product Innovation)
-การพัฒนานวัตกรรมกระบวนการ (Process Innovation)

 การแพร่กระจายนวัตกรรม (Diffusion of Innovation)
Everette M. Rogers (1983) ได้ให้ความหมายคำว่าการแพร่กระจาย หรือ "Diffusion" ดังต่อไปนี้การแพร่กระจาย คือ กระบวนการ ซึ่งนวัตกรรมถูกสื่อสารผ่านช่องทางในช่วงเวลาหนึ่งระหว่างสมาชิกต่างๆ ที่อยู่ในระบบสังคม (Diffusion is the process by which an innovation is communicated through certain channels overtime among the members of a social systems)

 อ้างจาก
วุทธิศักดิ์ โภชนุกูล  ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น