การค้นหาความคิดใหม่ : Idea
Generation
6 แหล่งที่มาของความคิดที่เป็นนวัตกรรม
1. ความรู้ใหม่
2. การใช้ประโยชน์จากความคิดของลูกค้า
3. การเรียนรู้จากกลุ่มผู้ใช้ที่มีหัวก้าวหน้า
4. การออกแบบที่เข้าถึงใจคน
5. ฝ่ายวิจัยและพัฒนา
6. นวัตกรรมจากภายนอกองค์กร

การรับรู้ถึงโอกาส :
Opportunity Recognition
“สิ่งที่สำคัญก็คือ เราต้องฉลาดพอที่จะรับรู้ว่า
สิ่งนั้นจะเป็นการค้นพบที่ยิ่งใหญ่เมื่อเราเห็นมันอยู่ตรงหน้า” (Norman
Augustine)
• หลักการรับรู้โอกาสด้วย “แผนผังอรรถประโยชน์”
-นวัตกรรมสร้างอรรถประโยชน์มากที่สุดในด้านใดได้บ้าง
-อรรถประโยชน์นั้นมากกว่าหรือน้อยกว่าเทคโนโลยีของผู้อื่นเพียงใด
-อรรถประโยชน์ใดมีความสำคัญมากที่สุด
-สามารถปรับเปลี่ยนแนวคิดเพื่อสร้างนวัตกรรมที่เป็นอรรถประโยชน์สูงสุดได้อย่างไร
การประเมินความคิด : Idea
Evaluation
• ความเหมาะสมของนวัตกรรมกับกลยุทธ์ขององค์กร
• ความสามารถด้านเทคนิคขององค์กรในการสร้างนวัตกรรม
• ความสามารถทางด้านธุรกิจที่ส่งผลให้นวัตกรรมประสบความสำเร็จ
การพัฒนานวัตกรรม :
Development
• ตัวกรองความคิด
-การพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์ (Product Innovation)
-การพัฒนานวัตกรรมกระบวนการ
(Process Innovation)
Everette
M. Rogers (1983) ได้ให้ความหมายคำว่าการแพร่กระจาย หรือ
"Diffusion" ดังต่อไปนี้ “การแพร่กระจาย
คือ กระบวนการ ซึ่งนวัตกรรมถูกสื่อสารผ่านช่องทางในช่วงเวลาหนึ่งระหว่างสมาชิกต่างๆ
ที่อยู่ในระบบสังคม (Diffusion is the process by which an innovation is
communicated through certain channels overtime among the members of a social
systems)
วุทธิศักดิ์
โภชนุกูล ภาควิชาเทคโนโลยีการศึกษา คณะศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น